HFLIGHT INSIGHT พบกับวีดีโอเปิดตัว Welcome aboard
โดย JK..LSKY
สวัสดีครับท่านผู้อ่าน HFLIGHT.net ทุกท่าน กลับมาพบกันเป็นครั้งที่ 2 แล้วสำหรับคอลัมน์สัมภาษณ์พิเศษ HFLIGHT INSIGHT ที่จะพาท่านไปรู้จักบุคคลที่โด่งดังในเว็บบอร์ดแห่งนี้แบบล้วงลับ INSIGHT สำหรับครั้งที่ 2 นี้ เราบอกได้เลยว่าเป็น คอลัมน์ที่พิเศษสุด ๆ จริง ๆ เพราะเราไม่ได้สัมภาษณ์บุคคลผู้นี้กันบนพื้นดินธรรมดา ๆ แต่ว่าเราพาทุกท่านไปพบเขาขณะที่กำลังบินอยู่กลางอากาศเลยทีเดียว
หลาย ๆ ท่านคงจะเคยได้อ่านผลงานของคุณ "ChAzZaNoVa" หรือที่สมาชิกหลายคนเรียกเป็นนิคเนมว่า "ลุงแชส" สมาชิกผู้มีผลงานรีวิวมากมาย ซึ่งแต่ละรีวิวนั้นถ้าไม่หรูหราไฮโซแบบสุด ๆ ก็ต้องแปลกประหลาดแหวกแนวไม่เหมือนใคร นอกจากนั้นแล้วคุณแชสยังเป็นนักเขียนให้กับ Take Off Magazine อีกด้วย
(ถึงตรงนี้สามารถย้อนกลับไปดูตัวอย่างรีวิวของคุณ ChAzZaNoVa ได้ตามลิงค์เหล่านี้ครับ
Shanghai Airlines: Tokyo Haneda – Shanghai Hongqiao Business Class B767-300
Thai Airways International: Tokyo Narita – Bangkok Suvarnabhumi Royal First Class B777-300ER
THAI: Bangkok-Los Angeles-Bangkok Royal Silk Class A340-500
BIMAN BANGLADESH: Singapore-Bangkok DC-10-30
Journey through time: สี่ปี & Hflight & ChAzZaNoVa
พอหอมปากหอมคอ เพียงเสี้ยวหนึ่งของรีวิวของคุณแชส หากใครอยากอ่านเพิ่มลองเสริชดูทั้งในบอร์ดใหม่และบอร์ดเก่านะครับ )
แต่คราวนี้นั้นคุณแชสขอมาในมาดใหม่ครับ จากเดิมที่เราเคยเห็นเขานั่งอยุ่ในเก้าอี้ผู้โดยสาร คุณแชสมาพบกับเราในมาดผู้ให้บริการเพราะเขาได้กลายเป็นลูกเรือสายการบิน AirAsiaX สายการบินต้นทุนต่ำระยะไกลในเครือ AirAsia ไปซะแล้ว .... ที่มาที่ไปเป็นอย่างไรนั้นไปพบกับเขาแบบ INSIGHT ได้เลย
เที่ยวบินที่เราจะไปสัมภาษณ์คุณแชสในไฟลท์นี้นั้นเป็นเที่ยวบินจากกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ไปยัง โกลด์โคสท์ ประเทศออสเตรเลียครับ หลังจากสืบทราบมาว่าคุณแชสนั้นทำงานเป็นลูกเรืออยู่ที่ AirAsiaX ทีมงานเลยเฝ้าเพียรจองโปรโมชัน และในที่สุดเราก็ได้พาคุณแชสมาพบทุกท่านแล้ว
http://www.youtube.com/watch?v=dsuDccbImPI
เมื่อปี 2548 ที่เริ่มเข้ามาในเอชไฟลท์ เจอเว็บเราได้อย่างไร และทำไมถึงเข้ามาร่วมเป็นสมาชิกเอชไฟลท์ แล้วเริ่มโพสท์รีวิวลงในเว็บ
จำได้ว่าตอนนั้นนั่งเสริชหา นั่งเล่นอินเตอร์เน็ตไปเรื่อย แล้วก็เจอเว็บนี้ พอนั่งอ่านดูก็ อืมเข้าท่าดี และตอนนั้นก็เป็นช่วงที่ชีพจรลงเท้าก็เลยคิดว่า จะเผยแพร่แบ่งปันประสบการณ์ แล้วก็ติดใจ กลายเป็นเว็บอันดับหนึ่งยอดนิยมของผม ณ ทุกวันนี้ก็ยังเข้าไปดูอยู่ทุกวัน เพียงแต่ว่าอาจจะไม่ค่อยมีผลงานเท่าไร เพราะว่าไม่ค่อยมีเวลาว่างจริง ๆ
มีรีวิวมากมายในเอชไฟลท์ อยากทราบว่ารู้สึกอย่างไรในการทำรีวิวแต่ละครั้ง หลาย ๆ คนอาจจะคิดว่าทำรีวิวมันสนุกตรงไหน
สนุกไหมบอกตรง ๆ ไม่สนุก ถ้าอินเตอร์เน็ตดีคอมพิวเตอร์ดีก็โอเค แต่ถ้าเน็ตช้าก็แย่หน่อย ยิ่งเดี๋ยวนี้มีการลง Youtube ได้ด้วย มันก็ยากนะ แต่สิ่งที่ได้รับกลับมามันมีค่ากว่าเวลาที่เสียไป เวลาคนเข้ามาดูได้รับคอมเมนท์ดี ๆ กลับมา ได้ให้ความรู้ให้ข้อมูลเพิ่มเติม ได้แบ่งปันประสบการณ์ แล้วหลาย ๆ คนก็ชอบในสิ่งที่เราทำทำให้เราทำต่อไปเรื่อย ๆ
ทริปต่าง ๆ มาที่รีวิว หรืออาจจะไม่ได้รีวิวก็ได้ มีทริปไหนไหมครับที่รู้สึกประทับใจหรือ ติดตรึงในหัวใจ
ก็ประทับใจทุกไฟลท์นะครับ ทุกไฟลท์ไปก็เจออะไรใหม่ ๆ ไม่แน่ไฟลท์นี้ (ที่เราสัมภาษณ์กันจาก กัวลาลัมเปอร์โกลด์โคสท์)ก็อาจจะประทับใจอีกหนึ่งไฟลท์ก็ได้ แต่ถ้าเป็นไฟลท์ที่ชอบก็จะเป็นไฟลท์ที่บินกับสายการบินแปลก ๆ ที่ไม่ค่อยมีใครบิน อย่างที่ทำรีวิว สายการบิน Biman Bangaladesh เครื่อง DC-10 จากสิงคโปร์มากรุงเทพฯ กว่าจะได้รีวิวนั้นผมต้องบินสายการบินนี้สองรอบ เพราะว่ารอบแรกกล้องเสีย ต้องลงทุนไปนั่งใหม่มาอีกรอบ
ก็ตอนนี้ 6 ปีผ่านมาแล้ว คิดยังไงกับเอชไฟลท์จากวันนั้นถึงวันนี้
ก็ตอนนี้เป็นเว็บไซต์ที่ใหญ่ขึ้นมาก ๆ มีรีวิวขึ้นมาเยอะ มีสิ่งใหม่ ๆ มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบดีขึ้น ก็ช่วงนี้ผมอาจจะพักชั่วคราวให้คนรุ่นใหม่มารีวิวกัน แต่ก็มีไฟลท์เซอร์ไพรส์เก็บไว้เยอะเหมือนกัน บางทีไม่มีบิน(ในฐานะลูกเรือ) ก็ไปบินในละแวกนี้แหละครับ รับรองว่าเป็นไฟลท์ สายการบินที่ไม่มีใครเคยเอาไปลงแน่นอน ถ้ามีเวลาหยุดหลาย ๆ วันจะนำไปรีวิวให้ดูแน่นอน รับรอง แย้มว่าสายการบินที่ไม่มีใครเคยทำรีวิว คอยติดตาม เร็ว ๆ นี้
ตอนนี้ก็มาเป็นลูกเรือของ AirAsiaX ทำไมถึงเลือกทำงานนี้ และรู้สึกอย่างไรกับอาชีพนี้
ก็รู้สึกแปลกดี เพราะสิบปีที่ผ่านมา เคยแต่เป็นผู้โดยสารแต่ตอนนี้กลายเป็นคนทำงานบนเครื่อง ทุกอย่างกลับกันไปหมดเลย ตอนแรก ๆ ก็ไม่ได้คิดว่าจะทำงานสายการบินด้วย แต่พอดีมีการรับสมัครลูกเรือที่เมืองไทย ตอนนั้นก็ไม่ได้ว่าง ทำงานอย่างอื่นอยู่ แต่ก็ลองส่งเข้ามา ปรากฎว่าเข้าตาคณะกรรมการเลยผ่านเข้ามา กลายเป็นลูกเรือแอร์เอเชียเอ๊กซ์ ในรุ่นที่เป็น Thai Batch เป็นรุ่นลูกเรือคนไทยหมดเลย รุ่นนี้มี 30 คน 20 คนทำกับ AirAsiaX อีก 10 คนทำกับแอร์เอเชีย (AK) เบสที่กัวลาลัมเปอร์เหมือนกัน นับได้ว่าเป็น รุ่นคนไทยรุ่นแรกที่รับเข้ามาทำสายการบิน AirAsiaX โดยตรง และถานับเป็นลูกเรือต่างชาติรุ่นที่ 3 ต่อลูกเรือเกาหลี และญี่ปุ่น และก็เป็นรุ่นที่มีลูกเรือชายมากกว่าหญิง มีตั้ง 13 คน อย่างรุ่นเกาหลีมีผู้ชายแค่ 2 คน
เจอคนไทยหรือต้องพูดภาษาไทยเยอะไหมครับ
ไม่ค่อยเจอนะ ส่วนมากจะเจอคนเขาทักเราสวัสดี แล้วเราก็เลยถามว่าคนไทยใช่ไหมครับ แต่ก็เจอ 5-6 คนตลอดที่ทำงานมา ตอนนี้เข้าเดือนที่ 5 แล้ว
แล้วก็ทำงานเป็นลูกเรือมา 5 เดือนแล้ว มีประสบการณ์ประทับใจอะไรอยากเล่าไหมครับ
ก็ต้องบอกว่าที่แอร์เอเชียเอ๊กซ์ สนุกมาก ไม่เครียดเลยสักไฟลท์ที่ทำกันมา เราเป็นโลวคอสต์ที่เอ็นเตอร์เทน ผู้โดยสารจะรู้สึกผ่อนคลายกับลูกเรือ แต่เราก็เป็น Professional อย่างไฟลท์กลับจากเมลเบิร์นที่ผ่านมา ก็เต้นให้ผู้โดยสารดู ผู้โดยสารก็ชอบฮากันทั้งเครื่อง แต่เรื่อง Safety เราก็ต้องเป๊ะ
ได้กลับเมืองไทยบ่อยไหมครับ
ได้กลับบ้างแต่ก็ไม่บ่อย เพราะว่าบางทีมีวันหยุดแทนที่จะใช้ตั๋วพนักงานกลับเมืองไทยก็เอาเวลาไปเที่ยวเส้นทางอื่น ๆ ที่ไม่เคยไป หรือว่าไปบินไฟลท์แปลก ๆ มาทำรีวิวดีกว่า
สุดท้ายนี้อยากฝากอะไรถึงแฟน ๆ ลุงแชส ที่รอติดตามอยู่ที่ เอชไฟลท์ไหมครับ
ก็มีคนมาถามเยอะว่าเมื่อไหร่จะลงรีวิวเอชไฟลท์อีก ก็ขอมีเวลาสักนิด ถ้ามีวันหยุดติดต่อกันสักสองสามวันก็จะไปทำแน่นอน เพราะว่ามีตารางบินเยอะ ส่วนมากกลับมาก็ต้องหลับพักผ่อนแล้วก็เตรียมไปบิน เลยไม่ค่อยมีเวลา แต่ว่าเร็ว ๆ นี้จะมีผลงานออกมาแน่นอน แต่ถ้าใครอยากเจอตัวเป็น ๆ ก็ติดต่อเข้ามาแล้วก็มาเจอกันบนแอร์เอเชียเอ๊กซ์ครับ
ก็ต้องขอขอบคุณเพื่อนพี่น้องทุก ๆ คน ที่ติดตามผลงานนะครับ
เอาหละครับก็ได้พบกับลุงแชสแบบ INSIGHT กันไปแล้ว สุดท้ายคุณแชสและเพื่อนลูกเรือเลยขอมาทิ้งท้ายแนะนำตัวเองและแอร์เอเชียเอ๊กซ์ ในรูปแบบวิดีโอกันครับ
http://www.youtube.com/watch?v=QCEZ9HOU62I
และแน่นอนว่าเที่ยวบิน(ที่อาจจะธรรมดา)แต่มีลูกเรือคนพิเศษ เที่ยวนี้จะมีรีวิวให้ทุกท่านชมแน่นอนครับ คอยติดตามรีวิว D7 2702 KUL-OOL กับลูกเรือ ChAzZaNoVa ได้เร็ว ๆ นี้นะครับ
สำหรับ HFLIGHT INSIGHT คราวต่อไปนั้นจะเป็นใคร อดใจรอพบกันใหม่เดือนหน้าครับ
HFLIGHT INSIGHT ย้อนหลัง
1 - ยุ่งชะมัด..สัตวแพทย์ .. มารู้จักหมอยุ่ง ในแบบ Insight ครั้งแรกกับคอลัมน์สัมภาษณ์ใน HFLIGHT.net กับ 1 ใน Founder ของเรา