Jump to content



 
จองตั๋วเครื่องบิน จองโรงแรม จองรถเช่า
แผนกบริการลูกค้า โทร 02-3737-555 จันทร์ - เสาร์ 09.00-18.00น.

 

ค้นหาข้อมูลท่องเที่ยวและการบินในเอชไฟล์ท เชิญด้านล่างนี้

หน้าแรก | เว็บบอร์ดรีวิว | จองตั๋วเครื่องบิน | จองโรงแรม | เที่ยวต่างประเทศ | เที่ยวในประเทศ | ลงโฆษณา

อิสตันบูล ตุรกี ดีเดย์ย้ายสนามบินใหม่ 6 เมษายนนี้


  • Please log in to reply
No replies to this topic

#1 ทีมข่าวHFLIGHT

ทีมข่าวHFLIGHT

    สมาชิก Business Class

  • Moderator Team
  • 9,839 posts

 


Posted 06 April 2019 - 10:14 AM

Advertisements

อิสตันบูล ตุรกี ดีเดย์ย้ายสนามบินใหม่ 6 เมษายนนี้

 

IS4.jpg

ภาพจาก EBC และสายการบินเตอร์กิชแอร์ไลน์ส

 

หลังจากที่ให้บริการมาอย่างยาวนานด้วยภาพที่คับแคบเพราะขนาบด้วยชุมชนทุกทิศทางจนไม่สามารถขยายได้แต่การเติบโตของการจราจรทางอากาศที่สนามบินอิสตันบูล อาตาเติร์ก(Istanbul Ataturk) นั้นยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจนกระทั่งเผชิญข้อจำกัดในหลาย ๆ ด้าน ในที่สุดการก่อสร้างสนามบินแห่งใหม่ของนครอิสตันบูลในชื่อ ท่าอากาศยานอิสตันบูล (Istanbul Airport) ก็แล้วเสร็จและพร้อมเปิดใช้งานในเฟสแรก หลังจากล่าช้าจากกำหนดเดิมมาเกือบปี และรัฐบาลตุรกี ก็ดีเดย์ที่จะย้ายการทำการบินเที่ยวบินพาณิชย์ทั้งหมดไปยังท่าอากาศยานแห่งใหม่นี้ ในวันที่ 6 เมษายนนี้ โดยจะมีการเริ่มย้ายการปฏิบัติการต่าง ๆ เรียกว่าเป็น The Great Move ตั้งแต่เวลา 03.00 น. ของวันที่ 5 เมษายนไปจนถึง เที่ยงคืนของวันที่ 7 เมษายน ตามเวลาของนครอิสตันบูล (GMT+3)

 

IS1.jpg

ภาพจาก EBC และสายการบินเตอร์กิชแอร์ไลน์ส

 

สำหรับสายการบินเตอร์กิชแอร์ไลน์ส  นี่เป็นการย้ายฐานการบินหลักครั้งใหญ่ของสายการบินที่ให้บริการไปยังเกือบ 300 จุดหมายปลายทาง ด้วยเครื่องบินเกือบ 300 ลำ จากท่าอากาศยานอาตาเติร์ก ไปยังท่าอากาศยานอิสตันบูล ท่าอากาศยานที่จะกลายเป็นฐานการบินแห่งใหม่ ซึ่งสายการบินได้ถือเวลา 02.00 น. ในวันที่ 6 เมษายน(ตามเวลาของนครอิสตันบูล) เป็นเวลาที่เที่ยวบินทั้งหมดจะสิ้นสุดการให้บริการที่ท่าอากาศยานอาตาเติร์กเดิม และตั้งแต่เวลา 14.00   น. เป็นต้นไปของวันเดียวกัน เที่ยวบินต่าง ๆ จะเริ่มปฏิบัติการที่ท่าอากาศยานอิสตันบูลแห่งใหม่ ทั้งเที่ยวบินขาเข้าและขาออก นั่นทำให้สายการบินจะต้องยกเลิกเที่ยวบินบางส่วนที่จะมีการปฏิบัติการบินเข้าออกในช่วงเวลาคาบเกี่ยวดังกล่าว ซึ่งผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากการเดินทางในช่วงเวลาดังกล่าวจะได้รับการติดต่อจากสายการบินเพื่อเสนอทางเลือกต่าง ๆ เช่นเลื่อนเวลาบินไปวันก่อนหน้าหรือวันถัดไป จัดหาเที่ยวบินให้ใหม่ หรือคืนตั๋วและคืนค่าโดยสาร เป็นต้น

 

IS2.jpg

ภาพจาก EBC และสายการบินเตอร์กิชแอร์ไลน์ส

 

IS3.jpg

ภาพจาก EBC และสายการบินเตอร์กิชแอร์ไลน์ส

 

ส่วนผู้โดยสารที่เดินทางด้วยสายการบินอื่น ๆ เข้าออกนครอิสตันบูล ในช่วงเวลาคาบเกี่ยวของการย้ายสนามบินในครั้งนี้สามารถติดต่อสายการบินโดยตรงหากมีปัญหาด้านเที่ยวบินจากการเดินทางในช่วงเวลานี้

 

ท่าอากาศยานอิสตันบูลเป็นโครงการลงทุนขนาดใหญ่ที่สุดโครงการหนึ่งในประวัติศาสตร์ของประเทศตุรกี มีมูลค่าการลงทุนกว่า 10,200 ล้านยูโร โดยขณะที่เปิดให้บริการในเฟสแรกนั้นจะประกอบด้วยทางวิ่ง 2 เส้น อาคารผู้โดยสารที่มีพื้นที่มากกว่า 1 ล้าน 4 แสนตารางเมตร และรองรับผู้โดยสารได้มากกว่า 90 ล้านคนต่อปี และมีแผนการที่จะขยายให้รองรับผู้โดยสารได้มากถึง 200 ล้านคนต่อปี

 

IST (7).jpg

ภาพจาก https://www.igairport.com/en

 

IST (1).jpg

ภาพจาก https://www.igairport.com/en

 

IST (3).jpg

ภาพจาก https://www.igairport.com/en

 

ท่าอากาศยานอิสตันบูลนั้นอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของนครอิสตันบูลในฝั่งยุโรป ห่างจากท่าอากาศยานอาตาเติร์กเดิมประมาณ 35 กิโลเมตรและใช้เวลาเดินทางโดยรถยนต์ประมาน 40 นาที และห่างจากใจกลางนครอิสตันบูล(สุลต่านอาเหม็ด)ประมาณ 39 กิโลเมตรตามแผนการด้านคมนาคมนอกจากจะมีไฮเวย์อย่างดีเชื่อมจากอิสตันบูลมายังสนามบินแห่งใหม่แล้ว ยังจะมีรถไฟฟ้า(Metro) เชื่อมจากสนามบินใหม่ไปยังสถานี Halkali Kucukcekmece และ Gayrettepe รวมไปถึงมีรถไฟความเร็วสูงเชื่อมไปยังท่าอากาศยานซาบีฮา กอกเซิน (Sabiha Gokcen) ท่าอากาศยานอีกแห่งของนครอิสตันบูลที่อยู่ในฝั่งเอเชียอีกด้วย ซึ่งเที่ยวบินต่าง ๆ ที่ให้บริการที่ท่าอากาศยานแห่งนี้ยังจะคงให้บริการตามปรกติแม้ว่าจะมีการเปิดให้บริการท่าอากาศยานอิสตันบูลแห่งใหม่แล้วก็ตาม

 

IST (5).jpg

ภาพจาก https://www.igairport.com/en

 

ในเวลา 14.00 น. ของวันที่ 6 เมษายนตามเวลาของนครอิสตันบูลจะมีการเปลี่ยนรหัสสนามบินตามระบบของ IATA ของท่าอากาศยานอิสตันบูลแห่งใหม่มาเป็น IST ใช้แทนท่าอากาศยานอาตาเติร์กเดิม (ก่อนหน้านั้นท่าอากาศยานอิสตันบูลใช้รหัส IATA : ISL ซึ่งจะถูกสลับกลับมาให้ท่าอากาศยานอาตาเติร์กใช้หลังจากนั้น) ส่วนรหัสสนามบินขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ ICAO นั้น ท่าอากาศยานอาตาเติร์กจะยังคงใช้ LTBA ส่วนท่าอากาศยานอิสตันบูลจะใช้ LTFM เช่นเดิม

 

IST (6).jpg

ภาพจาก https://www.igairport.com/en

 

IST (8).jpg

ภาพจาก https://www.igairport.com/en

 

สำหรับผู้โดยสารที่จะเดินผ่านอิสตันบูล หรือเข้าออกอิสตันบูลนั้นก็ขอให้ตรวจสอบตารางการเดินทางกับสายการบินหรือข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับท่าอากาศยานแห่งใหม่ เช่นในเรื่องการบริการต่าง ๆ และระบบคมนาคมต่าง ๆ ได้ที่เว็บไซต์ของท่าอากาศยานที่ https://www.igairport.com/en





Advertisements




0 user(s) are reading this topic

0 members, 0 guests, 0 anonymous users

ค้นหา ตั๋วเครื่องบินด้วยระบบ Galileo (แสดงผล waiting list)     ค้นหา ตั๋วเครื่องบินด้วยระบบ Amadeus (เแสดงเฉพาะที่นั่งว่าง)
   
    ติดต่อเจ้าหน้าที่แผนก ตั๋วเครื่องบิน โทร 02-3737-555 / จันทร์ - ศุกร์ 09.00~18.00 น. // เสาร์ 09.00-16.00 น.