นิตยสารของสายการบินเคนยา MSAFIRI และแคตตาล็อกดิวตี้ฟรีครับ เก็บไว้ช่องตรง ottoman
ส่วนคู่มือความปลอดภัยบางนิดเดียว สอดอยู่ข้างที่นั่งใต้ที่เก็บโต๊ะครับ
|
|
Posted 11 October 2014 - 11:37 PM
เส้นทางง่ายๆ ในวันนี้ ผ่านจีนตอนใต้ เกาะไหหนาน ทะเลจีนใต้ เข้าภาคกลางของเวียดนาม ผ่านลาวใต้ แล้วเข้าประเทศไทยผ่านทางจังหวัดมุกดาหารตามปกติเหมือนเที่ยวบินระหว่างกรุงเทพและฮ่องกงอีกวันละเกิน 10 ไฟลท์
ไฟส่องไสวจากกรุงเทพมหานครชัดขึ้น ข้างล่างเป็นย่านมีนบุรีครับ ระหว่างนั้นคุณแอร์ก็ประกาศอีกครั้งว่า All passengers please take your seat
Posted 11 October 2014 - 11:37 PM
เวลา 23.20 5Y-KZB ลงจอดบนรันเวย์ 19R สนามบินสุวรรณภูมิอย่างเรียบร้อย ดูเหมือนวันนั้นผมเพิ่งตกนะครับ
Posted 11 October 2014 - 11:37 PM
พอเครื่องลงก็แท็กซี่ต่อไปยังเกท E3 ซึ่งเป็นเกทเดียวกับที่ออกมาทันที พร้อมกันนั้นคุณแอร์กล่าวต้อนรับผู้โดยสารสู่สุวรรณภูมิ ขานเวลาท้องถิ่น และที่สำคัญคือกำชับว่าผู้โดยสารคนใดที่มีความประสงค์เดินทางต่อไปไนโรบี ให้อยู่บนเครื่องก่อนครับ ดังนั้นผมเลยกลายเป็นแค่ไม่กี่คนที่ลงจากเครื่อง และไม่มีรูปห้องโดยสารให้ชมนะครับเนื่องจากนั่งอยู่กันเต็ม (รวมถึงคุณแอฟริกันที่จ้องผมตอนถ่ายรูปด้วย) ผมขออนุญาตเข้าไปทักทายกัปตัน Irene อีกครั้งครับ
เธอบอกว่าเดี๋ยวพักที่กรุงเทพวันนึง แล้วค่อยบินกลับไนโรบีคืนพรุ่งนี้ นอกจากนี้เธอยังเสริมว่าชอบ 787 มากๆ เธอเคยบิน 767 มาก่อนและ 787 ประหยัดกว่า 767 ถึง 20 เปอร์เซนต์ได้ คุยกันสักครู่ผมจึงขอบคุณเธอและขอให้เธอเซ็นชื่อในเมนูอาหารขากลับ เสียดายมากๆ จริงๆ ที่มันหายไปแล้วครับ
Posted 11 October 2014 - 11:40 PM
บทสรุป
จากประสบการณ์บนชั้นธุรกิจ Premier World ของ Kenya Airways ครั้งนี้ ผมขอสรุปได้ดังนี้ครับ
การบริการภาคพื้นดิน สำหรับที่กรุงเทพถือว่าดีพอสมควรครับ ทั้งที่เคาน์เตอร์เช็คอิน เลานจ์ และก่อนขึ้นเครื่อง Air France-KLM Lounge ที่สุวรรณภูมิค่อนข้างธรรมดา ไม่มีอะไรหวือหวา และเสิร์ฟเฉพาะอาหารว่างและของหวานเล็กน้อยเท่านั้น ไม่มีอาหารคาวเลย ซึ่งอันนี้ไม่ว่าอะไรนะครับ ในเมื่อที่นี่ไม่ใช่ flagship lounge และส่วนใหญ่เข้าใจว่าผู้โดยสารน่าจะเป็น O&D ที่มาขึ้นเครื่องที่สุวรรณภูมิเฉยๆ รอไม่นานอยู่แล้ว
ส่วนที่ฮ่องกง อย่างที่บอกก่อนหน้านี้แล้วว่าเกิดอะไรขึ้น ผมได้ส่งคำร้องเรียนไปผ่านเว็บไซต์ของ KQ ถึงสิ่งที่เกิดขึ้น ภายในสองวัน ข้างล่างนี้เป็นคำตอบที่ได้ครับ
Thank you for taking the time to give us feedback. Your experience with Kenya Airways is important to us as it gives us an opportunity to improve our service to you, our esteemed guest.
We would like to sincerely apologize for the dissatisfactory experience that you have mentioned . Please be assured that this matter is being treated with high importance and the same has been conveyed to the responsible management for attention. Our airline places a high priority on maintaining standards, both of service and courtesy, and we do trust that your future contacts with our airline will reassure you of this. We trust that, should we have the privilege of welcoming you aboard again soon, you will not encounter a similar situation. Again we wish to reiterate our apology to you.
Sincerely,
Suzanne Leisin
E-Business Customer Relations Executive
ก็หวังว่าเขาจะนำไปปรับปรุงนะครับ ทำให้ผู้โดยสารรู้สึกไม่ดียังไม่พอ ไม่รู้จักขอโทษอีก
เครื่องบิน แน่อยู่แล้วว่า 787 มีความใหม่ สด ทันสมัยเป็นจุดเด่นหลัก แต่ก็ขึ้นกับว่าสายการบินนั้นๆ จะสร้างสรรค์ภายในอย่างไร โดยส่วนตัวไม่ได้คิดอะไรมากกับที่นั่งแบบนี้ ซึ่งต้องมีคนนั่งอยู่ข้างๆ แน่นอนถ้าไฟลท์เต็ม ไม่เหมือนแบบ staggered หรือ herringbone ที่บางสายการบินใช้ ส่วนตัวคิดว่า KQ ค่อนข้างทำชั้นธุรกิจออกมาได้ตรงจุดประสงค์ ไม่มีอะไรหวือหวา ไม่มีอะไรเกินกว่านั้น ส่วนชั้นประหยัดนี่ก็...นั่งไม่ค่อยสบายครับ แต่อาจจะหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ เพราะการจัดที่นั่งแบบ 3-3-3 นั้นกลายเป็นแบบมาตรฐานของ 787 ไปแล้ว มีเพียง JAL เจ้าเดียวที่ไม่มี config นี้อยู่ในฝูง ถ้าเลือกได้ผมจะบินกับ A330 ที่จัด 2-4-2 หรือ 777 ที่จัด 3-3-3 ครับ แต่ก็แอบทำใจไว้นิดนึงแล้วว่าในอนาคตอาจจะหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ
ระบบความบันเทิง ก็เช่นกันครับ ทำได้ดีพอตัว ไม่หวือหวา ใช้ระบบที่ถือเป็นมาตรฐานในตอนนี้ (แต่กำลังเปลี่ยนในอนาคตอันใกล้) ภาพยนตร์และเพลงมีเลือกพอสมควร ตอบสนองไม่ช้ามาก (เคยนั่งของ JAL ช้ามากจนรำคาญ) อีกอย่างคือเป็นคนที่ใช้ IFE ไว้ดู flight map เป็นหลักครับ เลยไม่ได้คิดอะไรมาก
การบริการบนเครื่อง ถือว่าทำได้ดีพอตัวอีกเช่นกัน คุณแอร์ส่วนใหญ่เป็นมิตรดี แต่อาจจะต้อง ice breaking กันบ้าง มีเรื่องการสื่อสารภาษาอังกฤษที่อาจยังไม่เป็นธรรมชาติเท่าเวลาคุยเป็นภาษาไทยและ posture ที่ยังขาดไปนิด (นึกถึงลูกเรือของการบินไทยในชั้นธุรกิจหรือ ANA) แต่ในภาพรวมถือว่าค่อนข้างดีครับ
อาหาร อันนี้ก็เป็นอีกจุดที่เคนยาทำได้ดีพอตัว อาหารอร่อยและเครื่องดื่มมีให้เลือกหลากหลายครับ แต่เส้นทางสั้นๆ แบบนี้ เคนยาเลือกเสิร์ฟเป็น light meal ทุกอย่างมาพร้อมกันในถาดเดียว ไม่ได้เสิร์ฟเป็น course ถือว่าทำได้ตามจุดประสงค์ครับ
สรุปแล้ว เต็มสิบ ผมให้ 7 คะแนนครับ
Posted 11 October 2014 - 11:40 PM
สิ้นสุดรีวิว Kenya Airways 787 ของผมแล้ว หวังว่าทุกท่านคงเพลิดเพลินกับรีวิวนี้ และขออภัยอีกครั้งที่บางอย่างตกหล่นไปจริงๆ ถ้ามีโอกาส (และเวลา) จะกลับมาทำรีวิวใหม่ให้ทุกท่านชมนะครับ
ลาไปด้วยภาพของสายการบินเจ้าถิ่นฮ่องกงอย่าง Cathay Pacific กับดวงจันทร์ข้างขึ้น ถ่ายที่สุวรรณภูมิครับ
B-KPW — Cathay Pacific // Boeing 777-367/ER
สวัสดีครับ สมาชิก HFlight ทุกท่าน
Posted 12 October 2014 - 01:25 AM
ไปกลับ 9000 กว่า ราคาแซ่บมากกกกกกกกกกก
Posted 12 October 2014 - 02:19 AM
ขอบคุณนะค่ะสำหรับรีวิว
ไม่รักในการบินจริงทำไม่ได้นะค่ะเนี้ย
Posted 12 October 2014 - 03:09 AM
Thank for your excellent quick turn flight review krab. So dedicated.
Posted 12 October 2014 - 10:18 AM
ขอบคุณสำหรับ review ครับ
Posted 12 October 2014 - 12:47 PM
Posted 12 October 2014 - 03:30 PM
ขอบคุณครับ ราคาน่าลองมาก
Posted 12 October 2014 - 03:37 PM
Posted 12 October 2014 - 04:30 PM
ขอบคุณนะครับสำหรับรีวิว
ชอบจังเลยครับ แซบมากๆ ต้องลองด่วน
Posted 12 October 2014 - 04:43 PM
น่านั่งมากเลยครับ แถมราคาเป็นมิตรภาพมากเลยนะเนี่ย บินบิสซิเนตในราคาแค่ 9000 กว่าๆ ผมขอน้ำตาไหลพรากแป๊บเพิ่งจองป้าม่วงจะบินไปฮ่องกงวันที่ 31 ตุลาคมนี้ โดนกดไป 12000 กว่าๆ ชัน ECO ด้วย
Posted 12 October 2014 - 06:33 PM
สุดยอดรีวิวอีกชิ้นหนึ่ง
นอกจากได้เพลินแถมได้ความรู้ด้วย
ขอบคุณครับ
0 members, 0 guests, 0 anonymous users
ค้นหา ตั๋วเครื่องบินด้วยระบบ Galileo (แสดงผล waiting list) | ค้นหา ตั๋วเครื่องบินด้วยระบบ Amadeus (เแสดงเฉพาะที่นั่งว่าง) | |
ติดต่อเจ้าหน้าที่แผนก ตั๋วเครื่องบิน โทร 02-3737-555 / จันทร์ - ศุกร์ 09.00~18.00 น. // เสาร์ 09.00-16.00 น. |