Jump to content



 
จองตั๋วเครื่องบิน จองโรงแรม จองรถเช่า
แผนกบริการลูกค้า โทร 02-3737-555 จันทร์ - เสาร์ 09.00-18.00น.

 

ค้นหาข้อมูลท่องเที่ยวและการบินในเอชไฟล์ท เชิญด้านล่างนี้

หน้าแรก | เว็บบอร์ดรีวิว | จองตั๋วเครื่องบิน | จองโรงแรม | เที่ยวต่างประเทศ | เที่ยวในประเทศ | ลงโฆษณา

A Quick Trip Part IV : Dreamliner from "The Pride of Africa"

Boeing 787 Dreamliner Kenya Airways KQ Hong Kong Quick turn

  • Please log in to reply
147 replies to this topic

#61 Amakung

Amakung

    สมาชิก Business Class

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 2,698 posts

 


Posted 11 October 2014 - 08:08 PM

Advertisements

“Welcome to เช็ก แหลบ ก็อก (คุณแอร์ออกเสียงแบบนั้น) International Airport ladies and gentlemen…”

15041432488_2579fa7a9f_z.jpg

 

แท็กซี่ผ่านผู้มาเยือนอีกราย United 777-200ER ครับ ลำนี้เพิ่งบินไกลมาจากชิคาโกโดยใช้เวลา 15 ชั่วโมง สมัยก่อนเคยใช้ 747-400 บินและเป็นเส้นทางไกลเป็นอันดับต้นๆ ของ 747 มาหลายปี แต่เปลี่ยนไปใช้ 777 ได้พักใหญ่แล้วครับ หลังจากแวะที่ฮ่องกงเครื่องลำนี้จะเดินทางต่อไปสิงคโปร์เพื่อค้างคืน แล้วบินกลับฮ่องกงช่วงเช้า ส่วนลำข้างๆ เป็น A330-300 ของ Dragonair อายุเกือบ 20 ปีครับ

15204990376_cdf4868fef_c.jpg

N223UA — United Airlines // Boeing 777-222/ER

UA 895 from Chicago O’hare (ORD)

First flight — 07.08.2001

B-HLB — Dragonair // Airbus A330-342

First flight — 09.02.1995





Advertisements

#62 Amakung

Amakung

    สมาชิก Business Class

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 2,698 posts

Posted 11 October 2014 - 08:09 PM

18.20 เครื่องจอดสนิทและสัญญาณไฟรัดเข็มขัดดับลง ผู้โดยสารส่วนใหญ่ลุกขึ้นหยิบของตนเองจากที่เก็บ ส่วนผมก็นั่งรอไปเรื่อยๆ จนเมื่อผู้โดยสารส่วนใหญ่ลงเกือบหมดก็ได้เวลาถ่ายรูปอีกครั้งครับ เลือกถ่าย front view แบบนี้จะได้ไม่กวนท่านอื่นด้วย

 

เคบิน Premier World Business Class ส่วนหน้า 3 แถวครับ

15041341110_2361f29812_z.jpg



#63 Amakung

Amakung

    สมาชิก Business Class

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 2,698 posts

Posted 11 October 2014 - 11:05 PM

จากนั้นผมถามคุณ purser ว่ากัปตันอนุญาตให้เข้าห้องนักบินหรือไม่ เธอตอบว่าได้ เปิดประตูเข้าไปเลยค่ะ

ใจโลดขึ้นมาทันที ได้ชม cockpit สุดไฮเทคของ 787 เป็นครั้งแรกแล้วครับ ^^

15041355440_e1094cb9dc_c.jpg

ข้างบนสลักไว้อย่างชัดเจน “787 DREAM)LINER”

 

ผมเข้าไปถึง คุณกัปตันก็หันมาทักอย่างแจ่มใส

“Hi, good evening”

“Oh good evening. I’m really excited now ‘cause this is the first time I visit the 787’s cockpit. How should I call you?”

“That’s great. I can see you’re excited. My name is Irene and this is my co-pilot Rajesh”

(เอ๊ะ นั่นคนเดียวกับที่บินเที่ยวบินปฐมฤกษ์ไปปารีสไม่ใช่เหรอ)

“Good evening to you too, Rajesh. I heard you are the first woman 787 pilot in Africa. Is that true?”

“Well, almost" เธอตอบยิ้มๆ “What are you doing here in Hong Kong, traveling?”

“Oh I’m just trying out Kenya’s new 787 since it’s the newest 787 operator in Bangkok. I’m currently working as a doctor so I don’t really have much time. Otherwise I would spend a few days here, but it’s not possible”

“That’s great! By the way, where did you graduated? Your accent sounded really like you graduated from the United States”

(ตายละ นี่ฉันเสียงเหมือนอเมริกันขนาดนั้นเลยเหรอ ไม่มั้ง) “Oh no, I graduated from a med school in Bangkok.”

 

ผมกับคุณ Irene คุยสัพเพเหระกันอีกครู่หนึ่ง เธอเป็นผู้หญิงแอฟริกันที่น่ารักมากๆ ครับ พอได้เวลาผมจึงขอตัวไปเดินถ่ายรูปข้างนอกก่อน เธอเล่นมุกว่าออกไปถ่ายนอกเครื่องเหรอ ต้องขอบัตรผ่านจากกราวน์ด้วยสิ ผมเลยบอกว่าไม่ๆ หมายถึงนอกสนามบินสิครับ แหม่

 

Glass cockpit และ head-up display ครับ

15227665502_a00d2c2ae9_c.jpg

 

สวิตช์และปุ่มมากมายทั้งด้านล่างและด้านบนครับ

15041464437_56d08e5363_c.jpg



#64 Amakung

Amakung

    สมาชิก Business Class

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 2,698 posts

Posted 11 October 2014 - 11:06 PM

มาค้นทีหลัง ทีเธอบอกว่า “เกือบ” เป็นกัปตัน 787 ผู้หญิงคนแรกของแอฟริกาน่ะ เธอถ่อมตนครับ Irene Koki Mutungi เป็นนักบิน 787 ผู้หญิงคนแรกของแอฟริกาจริงๆ โดยก่อนหน้านี้เธอเคยเป็นนักบินผู้ช่วยบนเครื่อง 737 มาก่อน ตามด้วย 767-300ER ก่อนก้าวเป็นกัปตัน 767 และ 787 ตามลำดับ เธอยังเป็นนักบินหญิงคนแรกและคนเดียวของ KQ เป็นเวลากว่า 6 ปี และเคยได้รับรางวัล Women4Africa 2014 มาแล้วด้วย ชมคลิปได้ครับ

 

คุณ Irene รับรางวัลตั้งแต่ 8:06 เป็นต้นไป

 

มีข่าวยืนยันในเว็บของ Kenya Airways ด้วย

 

 

 

Quote

The Dreamliner’s inaugural flight on the route landed on Wednesday (June 4) at Charles de Gaulle Airport in Paris at 0620 hours local time from the Kenya Airways’ hub at the Jomo Kenyatta International Airport (JKIA) in Nairobi, where it had taken off from 2245 hours. 

 

It was flown by Captain Irene Mutungi (Koki), the first African female B787 Dreamliner captain. Kenya’s Director – Europe for Foreign Affairs and International Trade, Ambassador Lazarus Amayo was the passenger-in-chief on the flight. Also onboard was H.E. Remi Maréchaux, the French Ambassador to Kenya.

 

คลิปจากเที่ยวบินปฐมฤกษ์ครับ

 

 

ที่บังเอิญกว่านั้น โคไพล็อต Rajesh Varsani ก็เป็นนักบินผู้ช่วยบนเที่ยวบินปฐมฤกษ์นั้นเช่นกันครับ ถึงผมไม่ได้ขอถ่ายรูปกับนักบินเพราะกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัว แต่ที่ผมเห็นก็ประมาณนี้แหละครับ 55

ethipian_787_femme_cdb.jpg



#65 Amakung

Amakung

    สมาชิก Business Class

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 2,698 posts

Posted 11 October 2014 - 11:09 PM

เดินออกมาก็เจอทางเดินโล่งๆ เกือบทุกคนเดินไปกันหมดแล้ว

15041465938_01eefe15fd_z.jpg

 

เดิน ลงบันไดเลื่อนมาอีกนิดเดียวก็เจอรถไฟเชื่อมไปยังตัวอาคารหลัก มองไปข้างบน มีชอนซงอีกะโทมินจุน เอ้ย จอนจีฮยอนกะคิมซูฮยอน มาต้อนรับถึงที่

15041366310_c3619e7b7f_z.jpg

 

(นานๆ จะติดซี่รี่ส์เกาหลีที My Love From The Stars ก็เป็นเรื่องนึงที่ผมติดงอมแงมครับ แหะๆ)



#66 Amakung

Amakung

    สมาชิก Business Class

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 2,698 posts

Posted 11 October 2014 - 11:11 PM

มาถึงตัวอาคารก็ผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองตามปกติ ก่อนถึงด่านจะมีจุดคัดกรองโรคพร้อมกล้องอินฟาเรด เดี๋ยวนี้ Ebola scare ไปทั่วโลกครับ ไม่ใช่แค่นั้น สมัยนั้นที่ SARS หรือ H1N1 กำลังระบาด ฮ่องกงก็เป็นที่หนึ่งที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนมากเช่นกัน

15228056705_02bd1d7c21_z.jpg

 

หลังจากผ่านขั้นตอนตรวจคนเข้าเมืองอย่างรวดเร็ว (ผมไม่ได้เขียน address in Hong Kong นะครับ แต่เขาก็ไม่เห็นจะว่าอะไร) ตอนแรกผมกะว่าจะแค่เดินถ่ายรูปในสนามบินฮ่องกงเฉยๆ แต่คิดไปคิดมา ตอนนั้นเพิ่ง 18.45 เหลือเวลาอีกตั้งสามชั่วโมงกว่าเครื่องจะออก ลองไปหาอะไรทำสักนิดก็ยังดี ผมเลยเดินไปที่เคาน์เตอร์ขายตั๋วของ Airport Express ตอนแรกอยากจะชะแวบเข้าไปถึง Victoria Harbour ด้วยซ้ำ แต่นึกขึ้นมาได้ว่าทั้งสถานีเกาลูนและเซนทรัลไม่ได้ใกล้ Victoria Harbour เลย ถึงไปเดี๋ยวได้ตกเครื่องพอดี :P สุดท้ายพอถามพนักงาน MTR เธอแนะนำให้นั่งไปลงซิงยี่ (Tsing Yi) แทน แค่สิบกว่านาที มีห้างใหญ่ด้วย ไปตรงนั้นแทนละกันครับ

ราคาตั๋วไปกลับอยู่ที่ 60 เหรียญฮ่องกงหรือราวๆ 250 บาทครับ

 

โถงผู้โดยสารขาเข้าที่ค่อนข้างพลุกพล่าน

15228061305_764c621dc7_z.jpg



#67 Amakung

Amakung

    สมาชิก Business Class

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 2,698 posts

Posted 11 October 2014 - 11:11 PM

พร้อมแล้วก็เดินไปชานชาลาเลยครับ อยู่ใกล้ๆ แค่นี้เอง ผมว่าข้อดีมากๆ ของที่นี่คือไม่ต้องตรวจตั๋วกันให้ลำบาก ตรวจทีเดียวตอนปลายทางได้เลย

15041381270_c4a891a850_z.jpg

 

รอนานไม่เกิน 5 นาทีรถไฟก็มาครับ

15041501507_f73cdf9e83_z.jpg

 

บรรยากาศเงียบๆ ในรถ Airport Express พอขึ้นรถก็เสียบหูฟังพร้อมมองสองข้างทางที่ผ่านไปอย่างรวดเร็ว นั่งราวๆ 15 นาทีก็ถึงครับ

15041496688_5d2478e2bf_z.jpg



#68 Amakung

Amakung

    สมาชิก Business Class

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 2,698 posts

Posted 11 October 2014 - 11:11 PM

พอถึงสถานีซิงยี่ปุ๊บ ผมก็มะงุมมะงาหราพักหนึ่งก่อนจะหาทางเข้าห้างได้ Maritime Square เป็นห้างใหญ่ของบริษัท MTR เอง ที่สำคัญเพราะวันนี้เป็นวันเสาร์ คนเยอะมหาศาลมากครับ ผมเลยไม่ค่อยได้ถ่ายรูป เดี๋ยวเค้าจะว่าประหลาด มีร้านอาหาร ของหวาน ไอติมเยอะมากแต่คิวแน่นทุกร้าน แอบคิดว่านี่ถ้าต่อคิวต้องกลับไปไม่ทันแน่ๆ เลยเดินข้ามๆ ไป ข้างใน Maritime Square เป็นประมาณนี้ครับ แต่คนเยอะกว่านี้มาก

 

Maritime-Square-2.jpg

 

เดินไปเดินมาก็เจอร้าน Uniqlo เห็นแล้วเหมือนแม่เหล็กดูดให้เดินเข้าไปทันที ส่วนตัวชอบใส่แบรนด์นี้มาก สบายดี ไม่แพงมาก เข้าไปก็เจอ Chino Pants สีส้มที่กำลังอยากได้ แปลงเป็นเงินไทยราคาแค่ 890 ถ้าซื้อที่ไทยน่าจะ 1200 - 1300 ได้ ไม่ต้องคิดมากครับ ซื้อเลย 55 นี่ขนาดไม่เห็นว่า sale นะครับ

(รูปจากเว็บของ Maritime Square ครับ ไม่ได้ถ่ายมา)

 

15273294630_df9e83342a_z.jpg



#69 Amakung

Amakung

    สมาชิก Business Class

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 2,698 posts

Posted 11 October 2014 - 11:12 PM

ซื้อของเท่าที่อยากได้แล้วเลยออกไปข้างนอก โอ้วอากาศหน้าร้อนที่ฮ่องกงร้อนไม่ต่างจากไทยเลยครับ คราวที่แล้วมาตอนหน้าหนาวเย็นสบายเชียว

มองข้าม harbour เล็กๆ ไปทาง Tsuen Wan มีแต่ตึกคอนโดกับโรงแรมเต็มไปหมด

15041500448_807e709927_c.jpg

 

อย่างที่บอกว่าวันนี้วันเสาร์ คนออกมาข้างนอกเยอะมาก ตรงนั้นเหมือนเค้าจะจัดกิจกรรมอะไรซักอย่างนะครับ

15228089545_31de6622e5_z.jpg



#70 Amakung

Amakung

    สมาชิก Business Class

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 2,698 posts

Posted 11 October 2014 - 11:12 PM

หันไปดูนาฬิกาตัวเอง ขณะนั้นเป็นเวลา 19.45 แล้วครับ สองชั่วโมงก่อนเครื่องออกแล้ว ทริปฮ่องกงของผมคงจบแบบห้วนๆ เท่านี้ละครับ ได้เวลานั่ง MTR กลับสนามบิน

เดินไปเดินมาใน Maritime Square อีกสักพักก็เจอตัวสถานี รถมาถึงพอดี ไม่รอละครับ ชาร์จเข้ารถไฟไปเลย พอใกล้ถึงสนามบินจอในขบวนรถยังแสดงด้วยว่าเคาน์เตอร์เช็คอินของสายการบินนั้นๆ อยู่ที่ terminal ใด สำหรับ Kenya Airways อยู่ Terminal 1 ครับ

15041409630_53504c33a3_z.jpg

 

เวลาสองทุ่มตรง ผมมาถึงท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกงอีกครั้ง ดูจากจอ LCD ใกล้ๆ เคาน์เตอร์เช็คอินอยู่แถว G ใกล้ๆ นี่เอง ไปกันครับ

15041414640_62a02f8fe3_z.jpg



#71 Amakung

Amakung

    สมาชิก Business Class

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 2,698 posts

Posted 11 October 2014 - 11:17 PM

พอถึงเคาน์เตอร์เช็คอิน มีผู้โดยสารเข้าคิวที่แถวของชั้นประหยัดพอสมควร ส่วนแถวของขั้น Premier World และ Sky Priority ยังไม่มีคน มีเจ้าหน้าที่อยู่สองคน คนแรกเห็นผมปุ๊บก็โบกมือไปทางคิวชั้นประหยัดทันทีพร้อมพูดงึมงำอะไรสักอย่าง ผมเลยทำหน้าเหวี่ยงใส่เบาๆ แล้วบอกว่า

“I’m flying in Business Class today”

เจ้าหน้าที่คนที่สองหันมา พร้อมยิ้ม

“You’re flying in Business Class, right? Please come here. Where are you flying to tonight, Bangkok or Nairobi?”

“Just Bangkok” ผมตอบ แล้วยื่นพาสปอร์ตให้ พี่แกเปิดดูแวบหนึ่งแล้วก็พูดว่า

“Oh you’ve just flown here from Bangkok! No underbelly bags, right?”

สตั๊นเล็กน้อย เอ๊ะทำไมรู้ล่ะ แค่เปิดดูชื่อเนี่ยนะ

“Yep. Just to try out Kenya’s new 787. It’s the newcomer for Bangkok”

Great. So what did you here? Shopping?” พี่แกถาม พร้อมจิ้มคีย์บอร์ดไปเรื่อยๆ

“I just took the train to Tsing Yi and visited Maritime Square for some very short shopping”

“Hope you can stay in Hong Kong longer next time.” เขายิ้ม “By the way I saw you’ve already selected your seat 3A online. Would you like to change it? There’s actually someone sitting next to you.”

“Wow, OK. So is there any free couple of seats?”

“Let me see….Well 1J is still open. It’s at the frontmost row but on the different side, is that OK for you?”

“Oh yes! I really appreciate that” ผมตอบ ดีใจจังที่ได้นั่ง row 1 บ้างแล้ว ^^

“And here’s your boarding pass. Your boarding gate to night is 40. Boarding starts quite early at 20:50, and you’re invited to use China Airlines Lounge in the terminal. Have a great journey!”

“Thanks!”

 

15273647518_2d89c7bce6_z.jpg



#72 Amakung

Amakung

    สมาชิก Business Class

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 2,698 posts

Posted 11 October 2014 - 11:18 PM

ร้านค้าและร้านอาหารมากมายหลังเคาน์เตอร์เช็คอิน

15205083116_a281b6dabe_z.jpg

 

เช็คสถานะของเที่ยวบินขาออกช่วงนี้กันนิดนึงครับ ที่เห็นว่าเวลาขึ้นเครื่องค่อนข้างเร็ว เป็นเพราะว่าเขากะออกก่อนกำหนดราวๆ 20 นาที นอกจากนี้ก็เช็คไปด้วยว่าเครื่องสายการบินนั้นๆจอดอยู่ตรงไหนกันบ้าง ถ้าไม่ไกลมากจะได้ไปตามถ่ายได้ 

15205090126_ba56dc72b0_z.jpg

 

หลังจากนั้น เมื่อไม่เหลืออะไรให้ทำอีก ได้เวลาประทับตราออกจากฮ่องกงแล้วครับ หลังจากผ่านไปแค่ไม่ถึงสองชั่วโมง

15041523478_cf53bede10_z.jpg



#73 Amakung

Amakung

    สมาชิก Business Class

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 2,698 posts

Posted 11 October 2014 - 11:18 PM

ผ่านการตรวจกระเป๋าและตรวจพาสปอร์ตอย่างรวดเร็วภายในเวลาไม่ถึง 10 นาที ออกมาก็เจอกับคนเต็มไปหมดครับ ช่วงนี้มีเที่ยวบินออกเยอะพอสมควร

15041354689_9e446fd4fa_z.jpg

 

แต่เช่นเคย เนื่องจากเครื่องจอดอยู่ค่อนข้างไกลและเหลือเวลาอีกไม่ถึงครึ่งชั่วโมงก่อนประกาศขึ้นเครื่อง ผมจึงขึ้นรถไฟไปลงที่ปลายตัวอาคารเลย เสียดายถ้ามีเวลาคงเดินถ่ายรูปเครื่องบินไปเรื่อยๆ ได้ครับ

15225039231_f039d2a6a3_z.jpg

 

แต่แน่นอนว่าผมก็มีเป้าหมายไว้แล้วว่าอยากเก็บเครื่องลำไหนเป็นพิเศษ ไม่งั้นก็คงได้แต่ CX, HX A330 A320 ที่เห็นกันไม่ยากในบ้านเรา สนามบินฮ่องกงมีเครื่องบินที่ไม่เห็นที่สุวรรณภูมิอยู่เยอะเหมือนกันครับ

15228132135_5d2364f8f2_z.jpg



#74 Amakung

Amakung

    สมาชิก Business Class

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 2,698 posts

Posted 11 October 2014 - 11:18 PM

เริ่มจากที่เกท 64 เป็นเครื่องที่คุ้นตา 747 ของป้าม่วงนี่เองครับ กำลังบินกลับกรุงเทพ เที่ยวบิน TG 607

แต่เครื่องอีกสองลำที่ผมอยากถ่ายได้อยู่ด้านหลังโน่นครับ ได้แก่ OH-LQD ลาย Marimekko ของ Finnair และเจ้าวาฬสัญชาติอังกฤษ G-XLED ของ British Airways ครับ ตอนเครื่องเพิ่งลงเห็นสองลำนี้จอดเทียบเกทอยู่ พอตอนนี้เอาลากไปจอดข้างนอกซะละ ดึกๆ พอจะบินกลับค่อยเอามาจอดเทียบอีกที

ส่วนแสงเส้นๆ นั่นคือ A320 ลายคาราบาวของหางแดงจากดอนเมืองครับ

15281588447_dbb612181d_c.jpg

HS-TGY “ดารารัศมี” — Thai Airways International // Boeing 747-4D7

TG 607 to Suvarnabhumi (BKK)

OH-LQD ‘Unikko’ — Finnair // Airbus A340-313X

AY 70 to Helsinki

G-XLED — British Airways // Airbus A380-841

BA 26 to London Heathrow (LHR)

HS-ABJ ‘Carabao’ — Thai AirAsia // Airbus A320-216

FD 502 from Don Mueang (DMK)


  • Air_Reservoir likes this

#75 Amakung

Amakung

    สมาชิก Business Class

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 2,698 posts

Posted 11 October 2014 - 11:19 PM

และที่เกทถัดไป เกทที่ 66 เครื่องที่จอดอยู่เป็นเครื่องที่ผมตามหามาตลอด (เพราะหาได้ยากมาก) Boeing 747-8I ของ Lufthansa ครับ ทั้งนี้ LH เป็นสายการบินที่ใช้ 747-8I เป็นรายแรกของโลก ขณะนี้มี 747-8 15 ลำจากที่สั่งไว้ทั้งหมด 19 ลำ และลำนี้ก็เป็นลำแรกด้วยครับ ส่งมอบเมื่อวันที่ 25 เมษายน 2012

 

15281869978_9f2a642965_c.jpg

 

15445055646_bd5c517ba5_c.jpg[/url]

D-ABYA ‘Brandenburg’ — Lufthansa // Boeing 747-830

LH 797 to Frankfurt (FRA)


  • Air_Reservoir likes this

#76 Amakung

Amakung

    สมาชิก Business Class

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 2,698 posts

Posted 11 October 2014 - 11:20 PM

อีกฝั่งหนึ่งที่เกท 65 777-300ER ลำหนึ่งจอดนิ่งสงบอยู่ขณะกำลังโหลดอาหาร ลำนี้กำลังจะบินไปโจฮันเนสเบิร์กช่วงกลางดึกครับ

15225046951_acec17259a_c.jpg

B-KQF — Cathay Pacific // Boeing 777-367/ER

CX 749 to Johannesburg (JNB)

 

เทคนิคการถ่ายรูปเครื่องบินที่นี่ตอนกลางคืนง่ายๆ ครับ แค่เอากล้องวางบนโครงเหล็กของอาคารแล้วตั้ง self-timer แต่เหมือนเค้าจะไม่ค่อยเช็ดโครงเหล็กนะครับ ฝุ่นเพียบเลย และถ้ากระจกตรงนั้นไม่สะอาดภาพก็ฟุ้งแหลก โชคดีที่ตรงเกท 66 กระจกใสครับ แต่ที่อื่นไม่ได้โชคดีแบบนั้น หลายภาพผมพยายามแต่งตั้งนานแต่ก็ยังลบไม่หมดครับ

15041454730_b88deb942a_z.jpg

 

โดยรวมช่วงนี้สนามบินฮ่องกงค่อนข้างเงียบ หลายร้านปิดไปแล้ว บางมุมมีเก้าอี้ให้นั่งสบายๆ แต่ส่วนตัวผมชอบ T3 ที่ขางงีมากกว่าครับ แต่ที่โน่นตระเวนถ่ายรูปเครื่องบินตามเกทไม่ได้ :P



#77 Amakung

Amakung

    สมาชิก Business Class

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 2,698 posts

Posted 11 October 2014 - 11:20 PM

ใกล้เวลาเครื่องออกมากขึ้นเรื่อยๆ ผมเลยเดินกลับมาทางเกทตัวเอง เห็นคุณ The Zambezi River จอดคู่กับ CX 747 อีกลำที่เหมือนเพิ่งจะมาถึง ไกลออกไปมี A330-200 ของ Royal Jordanian กำลังบินไปกรุงเทพเช่นกัน โดยออกก่อนแค่ 15 นาที

อย่างที่บอกไปก่อนหน้า 15 ตุลาคมนี้ เที่ยวบินนี้จะเปลี่ยนไปใช้ 787 เช่นกันครับ

15041571777_f49fdc721a_c.jpg

5Y-KZB — Kenya Airways // Boeing 787-8 Dreamliner

 

ผมเดินกลับมาโซนร้านค้าอีกครั้งเพื่อหา China Airlines Lounge ที่เขาว่า เพราะจำได้ว่า TG lounge อยู่แถวนี้ เดินไปเดินมา เอ๊ะทำไมไม่เจอ ผมเลยถามเจ้าหน้าที่แถวนั้น เธอบอกว่าอยู่แถวเกท 1 ตรงตัวอาคารหลักโน่นครับ อ้าวพลาดละ ดูเครื่องบินเพลิน ยังไงก็กลับไปไม่ทัน เดินดูเครื่องบินต่อครับ :P

15228153205_f54ec472c6_z.jpg



#78 Amakung

Amakung

    สมาชิก Business Class

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 2,698 posts

Posted 11 October 2014 - 11:21 PM

CX 747-400 ลำที่จอดข้างๆ ดรีมไลเนอร์เพิ่งเดินทางกลับมาจากฮาเนดะ เที่ยวบิน CX 549 ครับ ไฟ mood lighting ในเคบินชั้นหนึ่งและชั้นธุรกิจยังเห็นได้ชัดอยู่เลย

คาเธ่ย์กำลังทยอยปลด 747 ไปทีละน้อย จากเดิมที่เคยเป็นหัวแรงหลักสำหรับเที่ยวบินระยะไกล เช่นเดียวกับหลายสายการบิน ปัจจุบันถูกแทนด้วย 777-300ER แล้วครับ เส้นทางของ CX 747 เหลือเพียงเส้นทางระยะปานกลางในเอเชีย 

15228367635_6da7ddb882_c.jpg

B-HUI — Cathay Pacific // Boeing 747-467

CX 549 from Tokyo Haneda (HND)

ไกลๆ ยังมี A330-200 ของ Delta และ A330-300 ของคาเธ่ย์จอดอยู่ครับ

 

ด้านตรงข้าม CX A330-300 ลำหนึ่งจาก 39 ลำในฝูงบินกำลังเตรียมตัวออกเดินทางไปซิดนีย์ ถ้าเทียบว่า 77W เป็นหัวแรงสำหรับเส้นทางไกล ก็ถือได้ว่า A333 เป็นหัวแรงหลักสำหรับเที่ยวบินระยะปานกลางของ CX ครับ ใช้กันมาเกือบ 20 ปีและถึงตอนนี้ก็ยังรับลำใหม่อยู่ตลอด ถ้านับรวมกับ Dragonair ถือว่า CX group เป็นลูกค้ารายใหญ่สุดของ A330 ครับ มีประจำการอยู่ถึง 57 ลำในขณะนี้

ส่วนแอร์บัสอีกลำของ Hong Kong Airlines กำลังเดินทางไปเซี่ยงไฮ้ครับ ไกลออกไปอีกยังมี A343 ของ South African และ Swiss รอออกเดินทางช่วงดึก และตรงขอบภาพเป็น A346 ของ Lufthansa ที่เตรียมออกเดินทางไปมิวนิก สรุปคือรูปนี้มี 737-800 ของเซียะเหมินหลุดเป็นโบอิ้งมาลำเดียวครับ :P

15041379729_da2548d6f7_c.jpg

B-HLP — Cathay Pacific // Airbus A330-343

CX 161 to Sydney (SYD)

B-LNJ — Hong Kong Airlines // Airbus A330-243

HX 243 to Shanghai Pudong (PVG)



#79 Amakung

Amakung

    สมาชิก Business Class

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 2,698 posts

Posted 11 October 2014 - 11:22 PM

กลับมาที่เกทตัวเอง ขณะนั้นเป็นเวลา 21.10 แต่ขึ้น Final Call แล้วครับ คงอยากทำเวลากันจริงๆ

15041472280_6debae4755_z.jpg

 

ที่สำคัญต้องไม่ลืมเก็บภาพเครื่องบินเจ้าของรีวิวในวันนี้ ที่กำลังจะพาผมกลับกรุงเทพในไม่ช้าครับ

15283270168_26022495ab_c.jpg

 

รายละเอียดของเที่ยวบินนี้ครับ

Flight - KQ 861

Date - 6 September 2014

 

Origin - Hong Kong International Airport (HKG/VHHH)

Destination - Suvarnabhumi International Airport (BKK/VTBS)

Distance - 1688 km

 

Departure time (actual) - 21.50 (21.40)

Arrival time (actual) - 23.30 (23.20)

Flight duration - 2 hr 40 min

 

Aircraft - 5Y-KZB ‘The Zambezi River’ — Kenya Airways // Boeing 787-8 Dreamliner

Seat - 1J

Departure gate - 40

Cruising altitude - 39000 ft

 

My 6th flight on Boeing 787

2nd flight on Kenya Airways



#80 Amakung

Amakung

    สมาชิก Business Class

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 2,698 posts

Posted 11 October 2014 - 11:23 PM

ในที่สุดก็ได้เวลาขึ้นเครื่องแล้วครับ

15227797542_7c3ee78819_z.jpg

 

จะเห็นได้ว่าแถวขึ้นเครื่องแบ่งเป็นสองเลน อันนึงสำหรับผู้โดยสารชั้นอีโค่ อีกเลนของ Sky Priority โดยมีป้ายกระดาษเล็กๆ เขียนไว้ตรงเคาน์เตอร์ ผมจึงเดินถือพาสปอร์ตและ boarding pass แล้วเดินไปช่องซ้าย ปรากฏว่าโดนพนักงานบอกให้ไปเข้าอีกทาง ผมบอกไม่ ฉันนั่งชั้นธุรกิจนะ ไม่ทันไรอีตากราวน์อีกคน (ผู้ชายใส่สูทสีเทากับแว่น) พูดภาษากวางตุ้งใส่ แล้วผายมือไล่ให้ไปทางแถวชั้นประหยัดอีก ของขึ้นสิครับแบบนี้ มีพาสอยู่ในมือดันไม่ขอดู แต่นึกในใจว่าก็ได้ (ฟระ) แล้วถอยออกมา ออกไปถามกราวน์อีกคนว่านี่มีสองเลนสำหรับอีโค่กับบิสใช่ปะ พี่แกถามว่าแล้วคุณนั่งชั้นบิสเหรอ ผมตอบ “YES!” (เน้นเสียง) พี่แกนิ่งไปเล็กน้อย แล้วขอ boarding pass ผมไปวงๆ ตรงคำว่า Sky Priority แล้วยื่นคืนให้ จากนั้นผมจึงเดินไปตรงเคาน์เตอร์นั้นอีกครั้ง ยื่นพาสปอร์ตและ boarding pass ให้อิตากราวน์คนเดิม จ้องใส่ แล้วพูดว่า

 

“I know I’m in Business Class today, and this is not the first time I flew it. Don’t be so discriminating to other people”

 

พี่แกเอา boarding pass ผมไปจัดการตามปกติ ไม่สบตา ไม่มีคำขอโทษใดๆ ทั้งสิ้น แล้วยื่นคืน ผมก็รับไปแล้วเดินฉับๆ ขึ้นเครื่องโดยไม่พูดอะไรอีก แน่อยู่ว่าวันนี้เป็นวันหยุดหน้าร้อน ผมคิดว่าไม่จำเป็นต้องถึงขั้นใส่เสื้อเชิ้ต เนคไท กางเกงขายาวขึ้นเครื่องหรอกนะครับ ผมเองก็ไม่ถึงขั้นใส่รองเท้าแตะขึ้นเครื่อง ไหนๆ ก็ถือ boarding pass อยู่ในมือเขียนคำว่า “Sky Priority” ซะหราขนาดนั้น จะขอดูสักนิดก่อนทำอะไรก็ไม่ว่าหรอกนะครับ

 

เจอกันในจดหมายร้องเรียนละกัน


  • Air_Reservoir likes this




0 user(s) are reading this topic

0 members, 0 guests, 0 anonymous users

ค้นหา ตั๋วเครื่องบินด้วยระบบ Galileo (แสดงผล waiting list)     ค้นหา ตั๋วเครื่องบินด้วยระบบ Amadeus (เแสดงเฉพาะที่นั่งว่าง)
   
Thailand Web Stat     ติดต่อเจ้าหน้าที่แผนก ตั๋วเครื่องบิน โทร 02-3737-555 / จันทร์ - ศุกร์ 09.00~18.00 น. // เสาร์ 09.00-16.00 น.