bangkokguy, on 18 Apr 2013 - 10:15, said:
แต่ส่วนของอาคารผู้โดยสาร เท่าที่ดูขยายนิดเดียวเอง ไปขยายอาคารเทียบเครื่องบิน แล้วจะสามารถลดความแออัดได้หรือ
เท่าที่ดูปัญหาที่มากที่สุดคือ อาคารผู้โดยสาร ซึ่งแน่นขนัด ประกอบกับเคานเตอร์สายการบินต่างๆ ก็มีผู้โดยสารมาก จนแทบจะขี่คอกันเวลารอ check - in แม้จะขยายส่วนตรวจคนขาออก แต่ขาเข้าก็ยังวิกฤต ส่วนที่ขยายออกมานั่นจะทำหน้าที่ (function) อะไรก็ไม่รู้ arrival hall ที่มีขนาดเล็กเกินไป พอเดินออกมาแทบจะผงะ เพราะว่าคับแคบมาก และเท่าที่ดูจะขยาย ก็อาจจะต้องไปกินส่วนที่เป็นส่วนที่เปิดโล่งด้านหน้า แต่ปัญหาคือด้านล่างมันเป็นแอร์พอร์ตลิ่ง ซึ่งถ้าจะต้องตอกเสาเข็มลงไปมันก็จะดูคลุกขลักอยู่ หรือว่ามีการออกแบบไว้รองรับการขยายไว้แล้ว อันนี้ไม่ทราบได้ แต่เท่าที่ดู เหมือนกับการแก้ไขปัญหาที่ไม่ตรงจุดเท่าไหร่
อยากให้ขยายส่วนของอาคารผู้โดยสารทั้งสองฝั่งเลย ตอนนี้เท่าที่ดูขยายเฉพาะด้านซ้าย อันที่จริง ควรจะทำด้านขวาไปด้วยเลย แล้วอะไรที่มันเคยเป็นปัญหาเช่น พื้นที่ arrival hall ก็ควรจะทำให้ใหญ่โต เหมือนอย่างที่ฮ่องกง ที่ arrival hall กว้างใหญ่ แล้วมีพื้นที่ให้บริการ อย่าง เคานเตอร์โรงแรม หรือทัวร์ ที่จะสามารถบริการให้กับนักท่องเที่ยว หรือพื้นที่จอดรถแทกซี่อย่างเป็นทางการไม่ใช่เอามาแปะๆ ไว้ข้างหน้าแบบนี้ ทำให้เกิดจราจรจราจลตลอดเวลาแบบนี้
อันนี้เห็นด้วยครับ ปัญหาต่างๆของสุวรรณภูมิตอนนี้มีมากจริงๆ ทั้งขาเข้าและขาออก เพราะเฟส 2 เกิดขึ้นช้ากว่าที่ควรจะเป็นมากๆ เพราะด้วยนโยบายต่างๆที่เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาของภาครัฐ และความพร้อมของตัวทอท.เองด้วย
เฟส 2 ณ ปัจจุบัน คงต้องดูที่ความต้องการหลักน่ะครับ เพราะแต่ละส่วนน้ันมีการออกแบบและสร้างตามความต้องการของสุวรรณภูมิ เริ่มจาก
อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 อาคารนี้หลักๆคืออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสารและสายการบิน ให้สามารถจอดเครื่องแบบประชิดอาคารได้ ซึ่งจากเดิมมีอยู่แค่ 51 ทางออก และถูกแบ่งไปใช้เป็นภายในประประเทศถึง 11 ทางออก แต่ตอนหลังมีการปรับปรุงให้สามารถเปลี่ยนมาใช้สำหรับเที่ยวบินระหว่างประเทศได้ ภายหลังหมดเที่ยวบินภายในประเทศ แต่ในภาพรวมก็น้อยอยู่ดี ซึ่งทำให้ผู้โดยสารและสายการบินต้องใช้ลานจอดกลางแจ้งแทน ซึ่งไม่สะดวก ด้วยเหตุนี้เลยมีการสร้างอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 แทน ซึ่งมีช่องจอดถึง 28 ช่อง ครึ่งเป็น 54% จากของเดิม ซึ่งทำให้ภาพรวมในอนาคตเมื่อเสร็จ สุวรรณภูมิจะมีช่องจอดประชิดอาคารถึง 79 ช่อง โดยส่วนนี้จะช่วยรองรับเครื่องบินให้มีที่จอดได้มากขึ้น (ในตอนนี้บางช่วงเวลามีปัญหาช่องจอดไม่พอ)
ส่วนการขยายอาคารผู้โดยสารด้านตะวันออกนั้น ตอนนี้ยังมีข้อมูลที่ไม่ตรงกันอยู่ เช่น ขนาดของอาคาร เพราะในเวปทอท.ลงไว้แค่ 14,580 ตารางเมตร แต่ในข่าวๆหลายๆข่าวลงไว้ถึง 60,000 ตารางเมตร ซึ่งดูสมเหตุสมผลกว่า เมื่อเทียบกับขนาดอาคารในปัจจุบันที่มีขนาดใหย่กว่า 5แสนตารางเมตร
http://www.thanonlin...#38;Itemid=448
รวมถึงข้อมูลจาก ผลการประชุม คณะกรรมาธกิ ารการท่องเที่ยวและกีฬา สภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ ๓๓ วันพฤหสั บดีที่ ๑๑ ตุลาคม ๒๕๕๕
http://www.parliamen...วบินภายในประเทศ ซึ่งตรงกับสิ่งที่เคยได้ยินมาคือ จะปรับปรุงอาคารหลักให้เป็นเที่ยวบินระหว่างประเทศทั้งหมด โดยเพิ่มพื้นที่ตรงหนังสือเดินทางและตัวสัมภาระอีก 1 จุด (น่าจะเป็นบริเวณเดิมของเที่ยวบินในประเทศ) เพื่อรองรับผู้โดยสารที่เพิ่มมากขึ้น และรองรับอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (โซนทิศตะวันออกสำหรับโซน A B C และ D โซนกลางสำหรับอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 และโซนตะวันตกสำหรับ D E F และ G เป็นต้น)
ซึ่งส่วนต่อขยายนั้นเหมือนจะมีขนาดใหญ่กว่าแบบเดิม เพราะแบบเดิมที่เคยได้ยินมานั้นจะเป็นช่วงเสาที่สร้างไว้แต่ยังไม่ได้ใช้ทั้งสองข้างของอาคารหลัก แต่จากข่าวเก่าๆในการขยายนั้นจะต้องรื้อศูนย์อาหารในส่วนเที่ยวบินภายในประเทศออกด้วย เลยคิดว่า น่าจะมีขนาดใหญ่กว่าแบบเดิม และทางเข้าออกระหว่างอาคารผู้โดยสารกับอาคารเทียบเครื่องบิน น่าจะมีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งอาจจะตรงเข้าไปคอนคอร์ด A โดยตรงเลย ไม่ต้องผ่านคอนคอร์ด D แบบทุกวันนี้ โดยการแยกเที่ยวบินภายในประเทศออกไปนั้น น่าจะช่วยให้ขีดความสามารถของอาคารหลักมีสูงขึ้น ทั้งเคาเตอร์เช๊คอิน สายพานรับกระเป๋า และพื้นที่โดยรอบ
และในส่วนโถงรอผู้โดยสารเข้า หรือ arrival hall นั้นมีปัญหาจริง ทั้งจากการออกแบบที่มีพื้นที่น้อยเกินไป รวมถึงการจัดการที่ดูแล้วไม่เหมาะสม คือกั้นเป็นพื้นที่เฉพาะสำหรับผู้โดยสาร ซึ่งทำให้บริเวณรอของคนมารับน้อยลงไปอีก ทางแก้คงแก้ได้เฉพาะเรื่องการบริหารจัดการ เพราะในตัวโครงสร้างคงแก้ลำบาก